วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

วรรณกรรมเกียวกับพุทธศาสนา

วรรณกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา
การศึกษาวรรณกรรมช่วยให้เกิดความเข้าใจขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเป็นอยู่  แนวความคิดศิลปะและแบบอย่างการดำเนินชีวิตของคนในสังคม  วรรณกรรมเป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นหรือแต่งขึ้นเพื่อเป็นคติสอนใจ
วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา  เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับคติสอนใจคน  ซึงเป็นพื้นฐานแห่งวัฒนธรรมทางจิตใจ  วรรณกรรมทางพระพุทธศาสนา  ปรากฏออกมาทั้งที่ได้รับการถ่ายทอดจากคัมภีร์พระไตรปิฎก  อรรถกถา  ฎีกา  ชาดก ต่างๆโดยตรง   และที่นักปราชญ์รุ่นหลังได้ประพันธ์และมีอิทธิพล  ต่อวรรณกรรมที่เขียนขึ้นมาภายหลัง  เช่นไตรภูมิพระร่วงเป็นต้น
วรรณกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่สำคัญควรศึกษา   มีดังนี้...
   พระไตรปิฎก  คือ   คัมภีร์คำสอนของพระพุทธเจ้า  ซึ่งแบ่งเป็น 3 หมวดคือ
๑.              พระวินัยปิฎก  เป็นคัมภีร์เกี่ยวกับกฎเกณฑ์และระเบียบวินัยสำหรับการประพฤติตนของพระภิกษุสงฆ์  และบริษัททั้งหลายที่เป็นอุบาสก  อุบาสิกา
๒.              พระสุตตันตปิฎก  เป็นคัมภีร์ว่าด้วยคำสอนทั่งไปของพระพุทธองค์  มีความเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวต่างๆทั้งที่เป็นคำสอนของบรรพชิต  และฆราวาส  และเป็นคำสอนอธิบายความเป็นมาของสรรพสิ่งในโลก  รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหาต่างๆในชีวิต
๓.              พระอภิธรรมปิฎก  เป็นคัมภีร์ว่าด้วยเรื่องธรรมะชั้นสูง  เป็นเรื่องจิต  เจตสิก  รูป  นิพพาน
               คัมภีร์ไตรปิฎกเป็นวรรณกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญยิ่ง เป็นแหล่งความรู้หรือวิทยาการต่างๆอย่างลุ่มลึก  และกว้างขวาง   มีอิทธิพลอย่างมากต่อวัฒนธรรมทางจิตใจของคนไทย ช่วยทำให้ประเทศไทยมีความเป็นหนึ่งทางด้านวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณ..
                        ชาดก: เป็นการบันทึกเรื่องราวของพระพุทธเจ้าในชาติก่อนจัดเป็นคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่งโดยได้รับการรวบรวมจากคัมภีร์พระไตรปิฎก ชาดกนั้น เป็นเรื่องคล้ายนิทานเป็นคติสอนใจ ให้คนเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน โดยยกตัวอย่างเป็นเรื่องๆ เพื่อให้คนอ่านหรือคนฟังมีความเพลิดเพลินไปด้วย
               ชาดกในพระไตรปิฎก  แบ่งเป็นหมวดเรียกว่า นิบาต หากคำสอนมีเพียงคาถาบถเดียว  เรียกว่า  เอกนิบาต ถ้ามีเกินกว่า80บาทเรียกว่า  มหานิทานชาดก  ในมหานิทานชาดกนั้นมีเรื่องใหม่ๆ  ถึง10 เรื่อง เรียกว่า  ทศชาติ  มีชื่อเรียกในประชาชนทั่วไปว่าพระเจ้ามีสิบชาติ  ในสิบชาตินี้  เวสสันดรชาดก  เป็นเรื่องหนึ่งที่แสดงบารมีที่ยอดเยี่ยมของพระพุทธเจ้า  นับเป็นทานบารมี  เวสสันดรชาดก  ได้รับการเรียบเรียงในรูปของวรรณกรรมอันไพเราะ  ตามวัดต่างๆพระนิยมเทศชาดกเรื่องนี้มาก  ซึ่งเรียกว่า เทศน์มหาชาติ  ชาดกเรื่องนี้กล่าวถึงเรื่องราวสมัยเมื่อครั้งเสวยพระชาติเป้นพระเวสสันดร  ผู้มีใจกุศล  บริจาคทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือคนยากจน
                  นอกจากนี้ก้อมีชาดกนอกนิบาตหรือนอกพระไตรปิฎก
           ไตรภูมิพระร่วง  ไตรภูมิพระร่วงเป็นวรรณกรรมทางศาสนาที่สำคัญยิ่งเล่มหนึ่ง  จัดเป็นวรรณกรรมเล่มแรกในประวัติวรรคดีไทยพระมหาธรรมราชาที่1(พญาลิไท)ทรงแต่งขึ้นเป็นภาษาไทยก่อนขึ้นครองราชย์ โดยมีชื่อครั้งแรกว่า ไตรภูมิกถา
           ไตรภูมิพระร่วง  สันนิฐานว่าเป็นหนังสือที่เกิดจากการค้นคว้ารวบรวมข้อมูลต่างๆทางพระพุทธศาสนา  นักปราชญ์บางท่านกล่าวว่า  หนังสือไตรภูมิพระร่วงเกิดจากการรวบรวมมาจากลัทธิศาสนาพราหมณ์  พุทธ  และลัทธิจีนรวม 30 คัมภีร์ 
            เนื้อหาไตรภูมิพระร่วง เกี่ยวข้องกับเรื่องกำเนิดจักรวาลกำเนิดมนุษย์ การสร้างโลกอันเป็นดินแดนซึ่งมนุษย์  สัตว์ และเทพยดาพากันเวียนว่ายตายเกิดตาบาปและบุญของตน  ที่สำคัญอีกประการหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ คือ  การสอนให้คนมีศีลธรรมยึดหลักคำสอนทางศาสนาโดยเครงคัด  ให้ละเว้นความชั่วทำแต่ความดี 
             จุดมุ่งหมายของการแต่งหนังสือเล่มนี้  ก็เพื่อเผยแผ่คำสอนของศาสนาและสร้างศาสนสถาน  ซึ่งจะช่วยให้เกิดเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติในโอกาสต่อไป  หนังสือเล่มนี้มีอิทธิพลมากต่อการดำเนินชีวิตของสังคมไทย  ทำให้คนคิดสร้างสมบารมีเพื่อจะได้ไปเกิดในสวรรค์  หรือในภพที่ดียิ่งขึ้น  และวิธีการสร้างสมบารมีก็คือการมีใจเมตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่คนอื่น  ให้ทาน  รักษาศีล  สร้างถาวรวัตถุ ศาสนสถานและสิ่งที่ช่วยประโยชน์แก่สาธารณชน
             หนังสือไตรภูมิพระร่วงยังมีอิทธิพลในการดลบันดาลใจ  กวีและศิลปิน คือทำให้มีการเขียนหนังสือ  แต่งบทกวี  เป็นภาพตามฝาผนังการแกะสลัก  และการปั่นรูปต่างๆ  ตามเนื้อหาที่ปรากฏในหนังสืออิกด้วย....
                               

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2565 เวลา 09:56

    Play Free Baccarat - Best Baccarat Strategy For Fun
    Playing Free Baccarat is very easy. To do this, you have 제왕 카지노 to 바카라 play one of two baccarat games. With หารายได้เสริม a regularity in the game, you can play one of two baccarat

    ตอบลบ